Top những ứng dụng nên cài đặt cho Windows khi mới bắt đầu sử dụng

Sau khi cài lại Windows hoặc mới khởi động máy tính lần đầu sau khi mua, bạn nên cài đặt những ứng dụng sau đây.

1. Phần mềm bảo mật

Hiện nay có khá nhiều phần mềm bảo mật, chỉ cần tra Google bạn đã nhận được hàng nghìn gợi ý để sử dụng. Việc sử dụng phần mềm bảo mật giúp bạn tránh khỏi các nguy cơ có thể xảy ra như bị đánh cắp thông tin, phần mềm gián điệp, mã hóa files đòi tiền chuộc,... Những bạn dùng máy tính lâu năm chắc hẳn đã từng biết đến một kịch bản quen thuộc là toàn bộ dự liệu bị mã hóa theo định dạng nào đó mà không thể mở được, kèm theo thông báo xuất hiện trên màn hình là bạn có thể thanh toán số tiền cụ thể nào đó trong vòng 72 giờ để có thể nhận được cách giải mã dữ liệu và sau thời gian này sẽ tăng lên gấp đôi. Đối với các bạn xử lý dữ liệu nhiều thì đây chắc chắn là một nỗi ám ảnh. 

Chúng ta nên phòng ngừa ngay từ đầu giống như mua bảo hiểm. Thông thường các phần mềm bảo mật thường có giá không quá đắt và bạn có thể dễ dàng mua được. Các phần mềm bảo mật thông dụng có thể kể đến như:

Kaspersky

- McAfee

Norton

2. Bộ phần mềm văn phòng

Chắc chắn rằng dù bạn làm công việc gì thì cũng sẽ cần đến các ứng dụng soạn thảo văn bản hoặc làm việc với trang tính hay làm các bản trình chiếu. Hiện tại có nhiều phần mềm hỗ trợ bạn trong việc này, thông dụng nhất là bộ Microsoft Office. Nếu bạn chưa quá quen thuộc với bộ phần mềm này thì có thể thử dụng dụng bộ ứng dụng tương tự của Google (Google Tài liệu, Google Trang tính, Trang trình bày,...) hoặc phần mềm khác có phiên bản miễn phí như WPS Office,...

3. Phần mềm giải nén

Tuy hiện tại trên Windows đã hỗ trợ giải nén trực tiếp không cần dùng phần mềm phụ, nhưng vẫn có nhiều người có thói quen nén dữ liệu thành những file mà máy không đọc được. Vì vậy, bạn cũng cần cài phần mềm này vào máy để đọc được chuẩn nén đặc biệt. Bạn có thể sử dụng Winrar hoặc 7-Zip, đa số các chuẩn nén đặc biệt đều có thể giải nén được.

4. Phần mềm hỗ trợ gõ tiếng Việt

Cũng đã có nhiều phần mềm hỗ trợ gõ tiếng Việt được phát triển, kể cả trên Windows cũng đã có bố trí bàn phím tiếng Việt tuy nhiên không hiệu quả và thường xảy ra lỗi. Unikey vẫn là một phần mềm quen thuộc, dung lượng thấp và hỗ trợ gõ tiếng Việt ổn định cho đến hiện tại. Hoặc một phần mềm khác là EVKey hỗ trợ cả hệ điều hành Windows và MacOS.

5. One Drive

One Drive là phần lưu trữ đám mây, ứng dụng này thường sẽ được tích hợp sẵn trong bộ cài đặt Windows. Tuy nhiên bạn cần phải đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản để sử dụng. Mặc định bạn sẽ nhận được 5GB dung lượng lưu trữ đám mây khi đăng ký tài khoản, bạn có thể mua thêm nếu phát sinh nhu cầu. Sử dụng One Drive giúp bạn khá nhiều việc, đặc biệt là sao lưu dữ liệu. Những tập tin được lưu trong thư mục Document hoặc Picture,... hay một số cài đặt của người dùng trong hệ thống hoặc trong phần mềm sẽ được đồng bộ vào One Drive, khi bạn cần chuyển đổi sang máy khác hoặc khôi phục lại cài đặt gốc thì vẫn giữ được dữ liệu này. Ngoài ra, trên Windows thường sẽ có Device Encription hoặc Bitlocker để mã hóa ổ đĩa, nếu bạn đã đăng nhập tài khoản Microsoft của mình vào máy thì việc khôi phục lại chỉ đơn giản là bạn đăng nhập vào máy thì dữ liệu được mở ra thôi.

Trên đây là những phần mềm bạn nên cài đặt ngay sau khi thiết lập khởi động cho Windows. Tất nhiên là vẫn còn nhiều việc nữa cần bạn làm để máy hoạt động tốt hơn và phục vụ đủ các mục đích bạn. Bạn có thể tham khảo bài viết sau đây:

Cập nhật Driver trên Windows

Hướng dẫn sử dụng laptop đúng cách


Mời bạn xem: Laptop đang khuyến mãi tại LaptopVIP