Sự khác biệt giữa khả năng giảm tiếng ồn và khử tiếng ồn trên tai nghe

Tính năng giảm tiếng ồn và khử tiếng ồn trên các sản phẩm tai nghe đang dần phát triển. Việc có thêm các tính năng này vào thiết bị giúp cho chất lượng âm thanh truyền đến tai của người dùng được cải thiện hơn. Cùng LaptopVIP điểm qua những khác biệt giữa giảm tiếng ồn và khử tiếng ồn nhé!

Sự khác biệt giữa khả năng giảm tiếng ồn và khử tiếng ồn trên các thiết bị tai nghe

Tính năng giảm tiếng ổn (Noise Reduction) và tính năng khử tiếng ồn (Noise Cancellation) là hai công nghệ âm thanh phổ biến được sử dụng trong các thiết bị tai nghe hiện đại để cải thiện trải nghiệm nghe nhạc và cuộc gọi của người dùng trong môi trường ồn ào. Dưới đây là một so sánh giữa hai tính năng này:

Nguyên lý hoạt động:

- Giảm tiếng ổn (Noise Reduction): Tính năng này hoạt động bằng cách sử dụng các rào cản vật lý như chụp tai, vật liệu cách âm để ngăn chặn tiếng ồn xâm nhập vào, một số loại tai nghe sẽ sử dụng thêm micro và mạch xử lý để phân tích âm thanh môi trường và tạo ra tín hiệu đối phản để giảm tiếng ồn xung quanh bằng cách chặn hoặc giảm thiểu âm thanh bên ngoài trước khi nó đến tai người dùng.

Sự khác biệt giữa khả năng giảm tiếng ồn và khử tiếng ồn trên tai nghe

- Khử tiếng ồn (Noise Cancellation): Tính năng này cũng sử dụng micro và mạch xử lý để thu âm và phân tích âm thanh môi trường, nhưng thay vì giảm tiếng ồn bằng cách chặn nó, thiết bị của bạn sẽ tạo ra một tín hiệu ngược pha với âm thanh môi trường và làm giảm hoặc loại bỏ tiếng ồn.

Hiệu quả:

- Noise Reduction: Tính năng này hiệu quả hơn với tiếng ồn ở tần số cao, thích hợp hơn trong việc giảm tiếng ồn tĩnh như tiếng gió hoặc tiếng máy phát sóng. Tuy nhiên, nó có thể không hiệu quả trong việc loại bỏ tiếng ồn đột ngột như tiếng xe cộ hoặc tiếng nói.

- Noise Cancellation: Tính năng này thường hiệu quả hơn với tiếng ồn ở tần số thấp, thích hợp hơn trong việc loại bỏ tiếng ồn đột ngột và liên tục, bao gồm cả tiếng nói và tiếng động môi trường.

Nguồn năng lượng:

- Noise Reduction không cần hoặc rất ít phụ thuộc vào nguồn năng lượng.

- Noise Cancellation cần pin hoặc nguồn điện để vận hành mạch micro và loa.

Tính linh hoạt:

- Noise Reduction không thể điều chỉnh mức độ giảm tiếng ồn.

- Noise Cancellation cho phép điều chỉnh mức độ khử tiếng ồn qua phần mềm/ứng dụng.

Trải nghiệm người dùng:

- Noise Reduction: ít gây ra hiệu ứng phụ đối với âm thanh. Đôi khi tính năng này có thể tạo ra một cảm giác "đóng hộp" hoặc "áp lực" trên tai, và âm nhạc có thể không trung thực khi tiếng ồn xung quanh thay đổi.

- Noise Cancellation: có thể tạo ra tạp âm, tiếng rì nhỏ trong một số trường hợp. Tính năng này thường tạo ra một trải nghiệm âm thanh tĩnh lặng và trung thực hơn, cho phép người dùng tận hưởng âm nhạc mà không bị làm phiền bởi tiếng ồn xung quanh.

Sự khác biệt giữa khả năng giảm tiếng ồn và khử tiếng ồn trên tai nghe

Lợi thế chính của noise cancellation so với noise reduction

- Hiệu quả hơn trong việc loại bỏ tiếng ồn môi trường ở tần số thấp

- Mức độ khử tiếng ồn có thể điều chỉnh

- Chặn hoàn toàn các âm thanh ồn liên tục

Giá thành:

- Tai nghe có Noise Reduction thường rẻ hơn.

- Tai nghe có Noise Cancellation thường đắt hơn do công nghệ phức tạp hơn.

Tóm lại, cả hai tính năng đều có ưu điểm và hạn chế riêng và lựa chọn giữa chúng phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân và môi trường sử dụng của người dùng. Tuy nhiên, noise cancellation kém hiệu quả với tiếng ồn đột ngột, tạm thời và có thể tạo ra tiếng rì hoặc hiện tượng nhiễu âm thanh. Nó cũng làm hao pin nhanh hơn đối với tai nghe không dây. Để noise cancellation hoạt động tối ưu, tai nghe cần tạo được kín khít quanh tai và có tín hiệu âm thanh yên tĩnh để triệt tiêu tiếng ồn hiệu quả. Công nghệ này không ngừng được cải tiến để nâng cao khả năng khử tiếng ồn.

Hy vọng, qua bài viết này, LaptopVIP đã gửi đến bạn sự so sánh phù hợp để bạn có thể chọn được một thiết bị tai nghe đúng với nhu cầu sử dụng của mình.


Mời bạn xem: Laptop đang khuyến mãi tại LaptopVIP