Những điều bạn có thể tự làm để giúp laptop luôn hoạt động ổn định

Những điều bạn có thể tự làm giúp laptop luôn hoạt động ổn định

1. Cập nhật hệ điều hành thường xuyên.

- Cập nhật hệ điều hành là một trong những cách hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề máy tính chạy chậm hoặc một số lỗi xảy ra với trình điêu khiển của máy.

- Các bạn lưu ý nên thường xuyên cập nhật hệ điều hành hoặc các ứng dụng để sửa lỗi, cập nhật một số tính năng mới để phục vụ người dùng tốt hơn.

- Bạn bấm vào biểu tượng ⚙ (Settings) hoặc bấm tổ hợp phím (Windows + i) để vào phần cài đặt. Tiếp theo, bạn chọn vào mục Update & Security (trên Windows 10) hoặc Windows Update (trên Windows 11) rồi chọn Check for updates. Máy sẽ tự tiến hành cập nhật hệ điều hành và tự khởi động lại để áp dụng bản cập nhật. Sẽ hơi tốn thời gian trong quá trình cập nhật (tùy vào bản cập nhật), việc bạn cần làm là tiếp tục làm việc cho đến khi máy thông báo sắp khởi động lại thì bạn hãy lưu lại công việc và chờ ít phút để quá trình cậ nhật được hoàn tất. Nhớ giữ cho máy luôn được cắm sạc.

2. Tắt các chương trình tự khởi động cùng hệ thống.

Một số ứng dụng khi được cài đặt sẽ yêu cầu đước cấp quyền được khởi động cùng hệ thống. Điều này đôi khi khiến bạn cảm thấy phiền toái vì mình không cần mở nó, nhưng muốn tắt ứng dụng chờ còn lâu hơn việc mở. 

Để xử lý vấn đề này, bạn thực hiện thao tác sau: Nhấn tổ hợp phíp Windows + X, chọn Task Manager trong menu vừa mới hiện ra. Nếu trong Task Manager chưa hiện ra đầy đủ như hình bênh dưới, bạn hãy chọn More details.

Bạn chuyển sang tab Startup như trong hình và bắt đầu tắt ứng dụng khởi động cùng hệ thống. Các ứng dụng mà bạn nên tắt khởi động cùng hệ thống: Microsoft Team, Teamviewer, Skype,... 

 

 

3. Dọn rác trên ổ đĩa.

Sau một thời gian sử dụng, máy tính của bạn sẽ phát sinh ra nhiều tập tin rác. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến máy của bạn chạy chậm đi. Cách tốt nhất là bạn nên tìm và xoá sạch những gì không cần thiết. 

Bạn nhấn Windows + i để vào cài đặt, trong mục System chọn Storage chọn tiếp Temporary File để vào mục như hình dưới. Bạn sẽ chờ một lúc để máy quét toàn bộ ổ đĩa, sau đó cho bạn kết quả. Tiếp theo bạn chỉ cần chọn những mục cần xoá và bấm Remove files. Phần còn lại bạn cứ để máy tự lo liệu.

 

Xem đầy đủ cách dọn rác trên máy tính tại đây: Windows | MacOS