Làm thế nào để có thể sử dụng pin laptop lâu hơn?

Cách dùng pin laptop lâu hơn

LaptopVIP đã từng có những bài viết đề cập đến vấn đề sử dụng pin trên laptop. Hầu hết trong số đó, chúng tôi khuyên người dùng nên cắm sạc trực tiếp để sử dụng nhằm cải thiện hiệu năng của laptop và giảm khả năng bị chai pin. Bạn có thể xem lại bài viết này tại đây: Hướng dẫn sử dụng laptop đúng cách

Vậy nếu trong trường hợp bạn cần làm việc trong nhiều giờ liền nhưng lại không có nguồn điện để cắm sạc hoặc đôi lúc bạn quên mang theo thiết bị sạc, vậy thì phải làm thế nào? Trong bài viết này, LaptopVIP sẽ giới thiệu những cách bạn có thể thực hiện để dùng pin laptop được lâu hơn. 

Lưu ý: Một số cách làm trong bài viết có thể ảnh hưởng đến hệ điều hành, bạn nên cân nhắc trước khi thực hiện. Ảnh trong bài viết được căn chỉnh để vừa với độ rộng của trang, hãy nhấp chuột phải vào ảnh và chọn mở trong tab mới nếu bạn không thể nhìn rõ chi tiết ảnh.

Giảm quá trình sử dụng PIN của phần cứng

Những cách mà người dùng có thể đã sử dụng đó là:

- Giảm độ sáng màn hình.
- Chuyển cài đặt sang chế độ tiết kiệm pin.
- Tắt thiết bị không sử dụng như đèn bàn phím.

Thực tế trên mặc định khi bạn không cắm sạc, màn hình laptop sẽ không sáng bằng lúc cắm sạc. Độ sáng lúc này sẽ còn khoảng từ 75 - 90% so với lúc bạn cắm sạc trực tiếp.

Đối với chế độ tiết kiệm pin, bạn có thể trực tiếp chuyển đổi trong phần cài đặt của Windows: Settings (Cài đặt) System (Hệ thống) Power & battery Power mode (Chế độ năng lượng).

Ngoài ra, trên mỗi thương hiệu khác nhau sẽ có một phần mềm riêng dùng để quản lý và hỗ trợ cho quá trình sử dụng. Đa phần trong số đó sẽ có mục hỗ trợ điều chỉnh hiệu năng máy. Bạn nên tham khảo nhân viên tư vấn hoặc nhân viên kỹ thuật lúc mua máy để được hướng dẫn cụ thể cách sử dụng các phần mềm này khi mua máy. Dưới đây là ví dụ với chương trình hỗ trợ của Lenovo.

Làm thế nào để có thể sử dụng pin laptop lâu hơn?

Trong quá trình bạn chuyển sang chế độ tiết kiệm điện, laptop của bạn sẽ sử dụng ít hiệu năng phần cứng hơn từ đó giảm lượng nhiệt được sinh ra đồng thời quạt tản nhiệt sẽ hoạt động ít hơn. Đây cũng là một phần giúp laptop của bạn có thể dùng pin lâu hơn. Bên cạnh đó nhiều dòng sản phẩm sẽ trang bị cho bạn đèn bàn phím để hỗ trợ chiếu sáng giúp bạn dễ gõ phím hơn hoặc các loại đèn trang trí trên những dòng laptop chơi game, bạn nên tắt đèn này đi. Nếu bạn thắc mắc rằng nhỡ tối cúp điện cần gõ văn bản mà không thấy để gõ thì sao? Thì tập nhớ phím đi chứ sao nữa. Vừa gõ nhanh hơn lại vừa tiết kiệm được pin cho laptop. Hầu hết các phần mềm quản lý hiệu năng laptop sẽ tự động tắt đèn bàn phím khi bạn chuyển sang chế độ tiết kiệm năng lượng.

Giảm quá trình sử dụng pin từ phần mềm và hệ điều hành

1. Giảm phần mềm tiêu thụ pin

Bạn có thể nhìn thấy rõ các phần mềm đang chạy hoặc chạy nền trên laptop thông qua Task Manager (Trình quản lý tác vụ) hoặc trên một số phần mềm quản lý thiết bị cũng có hiển thị này. Một số ứng dụng chạy nền cũng sẽ hiển thị bên dưới Taskbar (Thanh tác vụ).

Bạn nên xem xét kỹ đang cần sử dụng ứng dụng nào và tắt đi những ứng dụng không cần thiết hoặc có thể sử dụng sau đó. Bằng cách nhấp chuột phải vào ứng dụng và chọn End Task (Kết thúc tác vụ). Tương tự điều này cũng thực hiện được trên Taskbar.

Nếu bạn cần chơi game bằng pin laptop thì chắc chắn rằng bạn sẽ không có một trải nghiệm chơi game tuyệt vời khi sử dụng cách này rồi. Cắm điện trực tiếp vẫn là cách tốt nhất nha.

2. Giảm khả năng tiêu thụ pin từ hệ điều hành

Windows đang ngày càng sử dụng phần cứng nhiều hơn. CPU, RAM và ổ cứng đang dần dần được nâng cấp để đáp ứng được quá trình vận hành của hệ điều hành. Trên thực tế, có rất nhiều service vẫn khởi chạy trên Windows mặc dù nó không thật sự cần thiết để khởi chạy hệ điều hành này. Hệ điều hành Windows là một phần tiêu thụ pin của laptop không hề nhỏ. Người dùng thường so sánh thời lượng pin MacBook của Apple với các dòng sản phẩm chạy Windows thì đó là cách so sánh khập khiễng bởi mỗi hệ điều hành có một cách khai thác phần cứng khác nhau. LaptopVIP sẽ có những bài viết đề cập đến các vấn đề này trong các bài viết sau đó. Tuy nhiên, tại đây chúng ta có thể nhìn nhận được rằng khi khởi chạy hệ điều hành bình thường và chỉ để mở màn hình thôi thì khả năng cao là máy tính Windows sẽ hết pin trước các hệ điều hành khác như Linux, ChromeOS, MacOS,...

Vậy, cách giải quyết ở đây chính là:

- Nếu bạn đã quen với việc sử dụng hệ điều hành Windows thì có thể thử với Windows phiên bản Lite. LaptopVIP đã có bài viết hướng dẫn cách cài hệ điều hành này, bạn có thể xem lại bài viết đó tại đây.

- Thử sử dụng một hệ điều hành khác. Trên laptop bạn đang chạy Windows vẫn có thể cài đặt các hệ điều hành khác như ChromeOS, Linux (Ubuntu | Fedora). Ngoài ra bạn cũng có thể thử với MacOS (Cách làm này không chính thống và mất nhiều thời gian hơn các hệ điều hành khác).

- Bạn cũng có thể thử tắt các service không cần thiết trong Windows, tuy nhiên chúng tôi không khuyến khích bạn thực hiện cách này nếu chưa đủ chuyên môn vì có thể bạn sẽ phải cài lại hệ điều hành nếu như vô hiệu hóa nhầm các service quan trọng.


Mời bạn xem: Laptop đang khuyến mãi tại LaptopVIP