Cách tăng tốc laptop cũ

Quá trình sử dụng một chiếc laptop trong thời gian dài bạn chắc chắn đã từng ít nhất 1 lần gặp tình trạng máy bị chậm, treo máy, không phản hồi, lỗi vặt,... Trong bài viết này, LaptopVIP sẽ hướng dẫn bạn một số mẹo để tăng tốc những chiếc laptop hoặc máy tính bàn đã cũ. Và không dài dòng nữa, vào nội dung chính ngay thôi!

Cách tăng tốc laptop cũ

I- Nâng cấp phần cứng

1. Nâng cấp RAM

Cách tăng tốc laptop cũ

Phần cứng của một số laptop đôi khi đã không còn đủ đáp ứng nhu cầu hiện tại của hệ điều hành hoặc ứng dụng. Một trong những phần cứng mà bạn có thể nâng cấp để máy chạy tốt hơn chính là RAM. Khuyến khích nên sử dụng tối thiểu 8GB RAM. Tuy nhiên không phải nâng cấp RAM là máy đã có thể hoạt động nhanh hơn, điều này vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

*Tùy loại laptop, có một số loại laptop không hỗ trợ nâng cấp RAM sẽ sử dụng một số cách khác để tăng tốc hoạt động của máy.

2. Nâng cấp ổ cứng chạy hệ điều hành

Cách tăng tốc laptop cũ

Một số sản phẩm đời cũ vẫn chưa được trang bị ổ cứng tốc độ cao (SSD), thay vào đó là HDD với tốc độ rất chậm và người dùng đã sử dụng lâu năm thường không có thói quen nâng cấp ổ cứng để máy hoạt động tốt hơn. Tốc độ khởi động hệ điều hành và ứng dụng phụ thuộc một phần lớn vào tốc độ ổ cứng. Vì vậy, việc nâng cấp ổ cứng là rất cần thiết để máy của bạn có thể hoạt động trơn tru hơn. Bạn không cần thiết phải nâng cấp ổ cứng với dung lượng cao, quan trọng là ổ cứng đó phải có tốc độ nhanh nhất mà máy có thể hỗ trợ. Chỉ cần một chiếc SSD 128GB Sata III cũng đã đủ cho laptop của bạn cải thiện tốc độ lên đến từ 5 đến 10 lần so với trước khi nâng cấp.

*Mỗi loại máy hỗ trợ chuẩn ổ cứng khác nhau. Người dùng nên tham khảo ý kiến của kỹ thuật viên trước khi chọn mua một loại SSD nào đó cho mục đích nâng cấp, tránh tình trạng mua nhầm ổ cứng không phù hợp với máy của mình.

II- Tối ưu hóa hệ thống

1. Cài lại hệ điều hành

Cách tăng tốc laptop cũ

Trong quá trình sử dụng có thể xảy ra lỗi ở hệ điều hành khiến cho máy tính của bạn trở nên chậm hơn bình thường. Bạn có thể thử cài lại hệ điều hành. Điều này có thể giúp cho máy của bạn trả về trạng thái ban đầu, loại bỏ những cài đặt không phù hợp và hoạt động tốt hơn. Khuyến khích bạn nên chọn cách xóa toàn bộ dữ liệu trên ổ cứng và cài đặt lại hệ điều hành thay vì chọn Reset trong cài đặt.

Cách tăng tốc laptop cũ

Ngoài ra, đối với những sản phẩm không hỗ trợ nâng cấp RAM hoặc SSD, bạn có thể chọn cách cài hệ điều khác với khả năng sử dụng ít tài nguyên phần cứng hơn Windows. Ví dụ Windows phiên bản Lite hoặc Chrome OS Flex.

2. Quét virus

Cách tăng tốc laptop cũ

Máy của bạn có thể nhiễm virus trong quá trình sử dụng. Các chương trình này thường sẽ sử dụng phần cứng một cách lén lút và rất khó để bạn tắt chúng nó đi. Cách tốt nhất bạn có thể giải quyết nó là cài lại hệ điều hành. Tuy nhiên nếu bạn không không muốn phải xóa toàn bộ dữ liệu như những gì bạn phải làm khi cài lại hệ điều hành thì có thể sử dụng phương pháp diệt virus. Tất nhiên là phòng bên hơn chữa bệnh. Ngay sau khi bạn cài đặt hệ điều hành xong thì vẫn nên cài thêm phần mềm bảo vệ cho máy của mình, hạn chế sử dụng phần mềm không chính thống để tránh rủi ro.

3. Dọn rác hệ thống

Cách tăng tốc laptop cũ

Quá trình sử dụng không tránh khỏi trường hợp ổ cứng lưu trữ hệ điều hành bị đầy do chứa dữ liệu chủ yếu là được tải về, hoặc những dữ liệu của hệ điều hành lưu lại trong quá trình cập nhật. Bạn có thể tham khảo chi tiết cách dọn rác để tối ưu hóa tốc độ hoạt động của máy tính tại đây.

4. Tắt ứng dụng khởi động cùng hệ thống

Cách tăng tốc laptop cũ

Cách tăng tốc laptop cũ

Một số ứng dụng khi được cài vào máy sẽ được tự thiết lập hoặc được bạn vô tình hay cố ý thiết lập khả năng tự khởi động cùng hệ thống và được chạy ngầm trong quá trình sử dụng. Không phải lúc nào bạn cũng cần phải dùng tất cả những ứng dụng này nên việc tắt ứng dụng khởi động cùng hệ thống cũng là một cách khiến cho máy của bạn khi khởi động được nhanh hơn. Cách làm này khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện các bước như trong hình là được rồi.

5. Gỡ ứng dụng không cần thiết

Các ứng dụng không cần thiết được lưu trên máy sẽ chiếm dung lượng bộ nhớ, đôi khi sẽ khiến cho máy của bạn chạy chậm hơn. Bạn có thể gỡ ứng dụng không cần thiết như cách trong hình trên hoặc hình dưới đây.

Cách tăng tốc laptop cũ

III- Vệ sinh máy

Cách tăng tốc laptop cũ

Bụi bẩn tích tụ trong thời gian dài sử dụng máy có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của các linh kiện và khả năng tản nhiệt. Vì vậy, việc vệ sinh máy là một trong những điều cần thiết giúp máy của bạn hoạt động tốt hơn. Khuyến khích bạn nên vệ sinh máy định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm đối với môi trường làm việc nhiều bụi bẩn hoặc khoảng 1 - 2 năm trong điều kiện môi trường sạch hơn.

IV- Tăng cường tản nhiệt

Cách tăng tốc laptop cũ

 

Ngoài ra, để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình tản nhiệt của máy, bạn có thể sử dụng các loại đế tản nhiệt hỗ trợ. Tuy nhiên bạn không nên dùng cổng USB trên máy để cấp nguồn cho đế tản nhiệt, thay vào đó bạn nên sử dụng một adapter phụ.

V- Suy nghĩ về việc đổi máy mới

Điều cuối cùng bạn có thể nghĩ đến là việc thay thế bằng một chiếc máy tính mới hơn. Là một người dùng sản phẩm công nghệ, bản thân người viết bài này cũng đã từng gặp tình trạng tương tự như bạn hiện tại. Mặc dù đã gắng bó trong thời gian dài với chiếc máy tính thân yêu, tuy nhiên bạn không nên cố ép người bạn đó làm những công việc quá sức, thay vào đó bạn có thể để bạn ấy làm một việc nhẹ hơn hoặc nghỉ ngơi hẵn và bạn nên lựa chọn một người bạn mới đồng hành với mình trong khoảng thời gian tiếp theo. Dưới đây là những sản phẩm đang được khuyến mãi tại LaptopVIP, có thể bạn sẽ chọn được người bạn mới trong danh sách này.