Wifi 7 có gì thú vị?

Wi-Fi 7: Kỷ nguyên tiếp theo về không dây

Wifi 7 có gì thú vị? 

Người tiêu dùng sẽ sớm trải nghiệm một bước nhảy vọt về hiệu năng không dây. Từ video phát trực tiếp 8K đến trải nghiệm VR sống động, người dùng trên khắp thế giới sẽ tận hưởng các cấp độ hoàn toàn mới về tốc độ tăng và độ trễ giảm. Wi-Fi 7: Sắp có trên một thiết bị gần bạn.

Dẫn đầu về Wi-Fi

Wi-Fi đã giúp thế giới luôn được cập nhật, giải trí và làm việc hiệu quả. Điều này đã được thực hiện thông qua các tiêu chuẩn công nghiệp của IEEE (Viện Kỹ sư Điện và Điện tử) và khả năng tương tác thiết bị rộng rãi và thử nghiệm chứng nhận của WFA (Liên minh Wi-Fi). Intel tự hào dẫn đầu trong cả hai nhóm, thúc đẩy sự phát triển không ngừng của Wi-Fi – gồm cả thế hệ tiếp theo là Wi-Fi 7, dựa trên những tính năng được xác định trong bản sửa đổi dự thảo IEEE P802.11be.

Chuyển đổi Trải nghiệm Người dùng 

Các tính năng của Wi-Fi 7 sẽ được xây dựng dựa trên – và nâng cấp – các thế hệ Wi-Fi cũ hơn. Điều này sẽ không chỉ có nghĩa là tốc độ nhanh hơn, mà còn cải thiện đáng kể tính phản hồi và độ tin cậy cho trải nghiệm người tiêu dùng sống động và các công nghệ tinh vi trong tương lai.

Wi-Fi 7 – Sự tiến triển tiếp theo của Wi-Fi

Wifi 7 có gì thú vị?Khả năng kết nối tăng tốc: Tốc độ Wi-Fi máy tính cá nhân lớn hơn 5 Gbps với độ trễ cực thấp nhất quán – chia sẻ tệp trong vài giây so với vài phút. 

Wifi 7 có gì thú vị?Độ tin cậy Vững chắc: Yên tâm rằng máy tính cá nhân của bạn sẽ tạo và duy trì kết nối Wi-Fi tốt nhất một cách đồng thời. 

Wifi 7 có gì thú vị?Tính phản hồi giống như có dây: Chơi game không bị ảnh hưởng mọi nơi trong nhà.

Wifi 7 có gì thú vị?Bảo mật và Quyền riêng tư Nâng cao: Tin tưởng khả năng kết nối của bạn.

Các tính năng chính của Wi-Fi 7

Sự phát triển của các tiêu chuẩn Wi-Fi

Thế hệ Wi-Fi mới sẽ mang lại nhiều cải tiến cho các cấp độ phản hồi và nhất quán hoàn toàn mới.

Trong hơn 20 năm, công nghệ Wi-Fi đã giúp thế giới luôn kết nối bằng cách đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cơ sở người dùng liên tục mở rộng. Trên lộ trình này, Intel đã là một phần của nỗ lực phát triển này.

Các tính năng của Wi-Fi 7 sẽ mở rộng dựa trên sự đổi mới của Wi-Fi 6 và Wi-Fi 6E để không chỉ cho phép tốc độ nhanh hơn mà còn cải thiện đáng kể tính phản hồi và độ tin cậy cho những mục đích sử dụng trong tương lai có đòi hỏi tính nhất quán và chính xác tột bậc.

Các kênh 320 MHz và QAM 4K

Wifi 7 có gì thú vị?

 

Wi-Fi 7 cho phép tốc độ nhanh hơn đáng kể bằng cách gói nhiều dữ liệu hơn vào mỗi lần truyền. Các kênh 320 MHz có kích thước lớn gấp đôi so với các thế hệ Wi-Fi trước – điều này đại loại giống như việc sử dụng một chiếc xe bán tải để vận chuyển các thùng, so với một chiếc xe tải vận chuyển.

QAM (Điều chế biên độ vuông góc) 4K cho phép mỗi tín hiệu nhúng lượng dữ liệu lớn hơn với mật độ cao hơn so với QAM 1K với Wi-Fi 6/6E, điều này (tiếp tục ví dụ tương tự với xe tải) giống như việc có người vận chuyển chuyên nghiệp tối ưu hóa khoang hàng xe tải để chất số lượng thùng tối đa.

Lợi ích đối với một chiếc máy tính xách tay Wi-Fi 7 điển hình là tốc độ dữ liệu tối đa tiềm năng là gần 5,8 Gbps. Tốc độ này nhanh hơn 2,4 lần so với 2,4 Gbps có thể có với Wi-Fi 6/6E và có thể dễ dàng cho phép phát trực tiếp video 8K chất lượng cao hoặc giảm thời gian tải tệp khủng 15GB xuống khoảng 25 giây so với một phút khi dùng công nghệ Wi-Fi phiên bản cũ tốt nhất.

MLO và Độ trễ Quyết định

Mặc dù Wi-Fi phiên bản cũ cung cấp quyền truy cập vào nhiều băng tần không dây, các thiết bị thường chỉ chọn một băng tần để thực hiện truyền – chuyển sang băng tần khác nếu điều kiện thay đổi. Với MLO (Hoạt động đa liên kết), các thiết bị Wi-Fi 7 có thể kết nối đồng thời trên hai băng tần. Điều này cho phép tốc độ nhanh hơn thông qua việc tổng hợp. Hoặc, có thể sử dụng cả hai băng tần đồng thời để chia sẻ dữ liệu dư thừa/duy nhất nhằm cải thiện độ tin cậy với độ trễ cực thấp và chính xác.

Quay lại ví dụ tương tự với xe tải: Hãy nghĩ về thiết bị Wi-Fi phiên bản cũ như những chiếc xe tải vận chuyển chỉ có thể đi vào từng đường cao tốc một và chọn các tuyến đường thay thế nếu bị kẹt xe. Tuy nhiên, các xe bán tải Wi-Fi 7 sẽ đồng thời hoạt động trên hai đường cao tốc để đưa nhiều thùng đến đích nhanh hơn.

Ngoài ra, các thùng giống hệt nhau có thể được chất lên xe tải trên cả hai đường cao tốc để giúp đảm bảo ít nhất một thùng trong số mỗi loại đến điểm đích. Cuối cùng, những thùng quan trọng nhất có thể được chất lên xe tải đi tuyến đường nhanh nhất – đảm bảo rằng việc vận chuyển đồ đạc quan trọng không bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ tiềm ẩn.

Đa đơn tài nguyên (RU) và Puncturing

Với Wi-Fi 6/6E phiên bản cũ, khi bất kỳ phần nào của kênh lớn có tốc độ cao đang được thiết bị khác sử dụng thì toàn bộ kênh sẽ không sử dụng được – và phải sử dụng một kênh khác. Điều này giống như việc xe tải vận chuyển Wi-Fi phiên bản cũ không thể đi vào một đường cao tốc nhiều làn cụ thể và phải tìm một tuyến đường thay thế vì xe khách đang sử dụng một trong các làn đường.

Với Puncturing đa RU, các thiết bị Wi-Fi 7 sẽ có thể sử dụng các phần khác của cùng một kênh tốc độ cao không được sử dụng để kích hoạt các kênh rất lớn (ngay cả khi chúng nhỏ hơn kích thước tối đa 320 MHz.) Điều này sẽ giống như động cơ vận chuyển Wi-Fi 7 có thể đóng gói lại hầu hết các đồ đạc của xe bán tải vào xe tải nhỏ hơn mà không cần phải tránh đường cao tốc nhiều làn đã được sử dụng một phần để có thể chuyển các thùng đến điểm đích một cách nhanh chóng và đáng tin cậy hơn.

Tìm hiểu sâu về Wi-Fi 7

Xem Tiến sĩ Carlos Cordeiro của Intel, Giám đốc Công nghệ Không dây và Thành viên của Intel, giảng bài có nhiều thông tin về Wi-Fi 7.

Công nghệ đằng sau Wi-Fi 7

Bài thuyết trình chính thức này của Intel giải thích tất cả những gì bạn cần biết về Wi-Fi 7. Đọc ngay


So sánh các thế hệ Wi-Fi

So sánh Wi-Fi 7 với các thế hệ Wi-Fi trước đó.

 

Wi-Fi 5 (802.11ac)

Wi-Fi 6 (802.11ax)

Wi-Fi 6E (802.11ax)

Wi-Fi 7 (802.11be)

Tần Số

5GHz

Băng tần kép

(2,4 GHz, 5 GHz)

Ba băng tần

(2,4, 5, 6 GHz)

Băng thông

(Kênh)

20, 40, 80, 80+80, 160MHz

20, 40, 80, 80+80,

160, 320MHz

Truy cập

(Truyền đa công)

OFDM

OFDMA

Điều chế tín hiệu

254QAM

1024QAM

4096 (4K) QAM

Ăng-ten

DL MU-MIMO (4 x 4)

DL + UL MU-MIMO (8 x 8)

Bảo mật

WPA2

WPA3

WPA4 (TBD)

Các cải tiến chính

40MHz bắt buộc

TWT, Tạo chùm tia BSS, Tạo chùm tia

Hoạt động đa liên kết (MLO),
Đa RU, Puncturing

Những câu hỏi thường gặp

Các mục đích sử dụng trong thế giới thực dành cho Wi-Fi 7 là gì?

Wi-Fi 7 đáp ứng nhu cầu của mọi người trên khắp thế giới, vì chúng sẽ nhanh chóng phát triển trong vài năm tới, khi mỗi thế hệ được xây dựng dựa trên thế hệ tiền nhiệm. Những lợi ích cơ bản của Wi-Fi – bao gồm độ trễ cực thấp nhất quán và hiệu năng được cải thiện trong môi trường dày đặc – dự kiến sẽ phục vụ các ứng dụng đang phát triển này: Phát trực tiếp nghe/nhìn 8K, AR/VR, Chơi game trên đám mây, ứng dụng tương tác, IoT công nghiệp và Công nghiệp 4.0, chẩn đoán từ xa và phẫu thuật từ xa.

Khi nào Wi-Fi 7 của Intel sẽ được cung cấp cho người tiêu dùng?

Intel sẽ tiếp tục mang đến những giải pháp kết nối hàng đầu thị trường cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, như những gì Intel đã làm trong tất cả các thế hệ Wi-Fi trước đây. Intel có kế hoạch phát hành các sản phẩm được chứng nhận Wi-Fi 7 ra thị trường, phù hợp với lịch chứng nhận của Liên minh Wi-Fi (khung thời gian 2023–2024).

Các thế hệ Wi-Fi nào được cung cấp cho người dùng hiện nay?

Các bản phát hành Wi-Fi được cung cấp khác nhau tùy theo quốc gia. Wi-Fi 4, Wi-Fi 5, Wi-Fi 6, và Wi-Fi 6E được cung cấp rộng rãi trên toàn cầu. Bản phát hành Wi-Fi 6E – cung cấp quyền truy cập dải tần 6 GHz – đang nhanh chóng có được sức hút và đã được hàng chục quốc gia chấp nhận, kể từ tháng 6 năm 2022.

Intel tham gia vào việc xác định các thế hệ Wi-Fi như thế nào?

Các thế hệ Wi-Fi dựa trên những tính năng được IEEE (Viện Kỹ sư Điện và Điện tử) xác định là dòng tiêu chuẩn 802.11. Đội ngũ chuyên gia Wi-Fi hàng đầu của Intel đã tích cực tham gia vào nhóm làm việc IEEE 802.11 trong nhiều thập kỷ, đảm nhiệm các vai trò chính như biên tập kỹ thuật cho 802.11n (Wi-Fi 4), 802.11ac (Wi-Fi 5) và 802.11ax (Wi-Fi 6/6E). Liên minh Wi-Fi (WFA) chỉ huy việc kiểm tra khả năng tương tác của ngành, chứng nhận một cách hiệu quả những thiết bị đã vượt qua bài kiểm tra và xác định thiết bị nào có thể đạt được dấu chứng nhận Wi-Fi CERTIFIED. Các thiết bị Wi-Fi của Intel đã được chọn là một phần của thử nghiệm toàn ngành WFA, cho mọi thế hệ Wi-Fi trước đây. Intel là thành viên tài trợ của WFA và kể từ năm 2022, Tiến sĩ Carlos Cordeiro của Intel là Chủ tịch Hội đồng quản trị WFA được bầu chọn.